Khi dạo bước trên phố hay chạy xe trên đường, những ngôi nhà cao chọc trời luôn là điểm thu hút. Một số công trình pha nét văn hoá bản địa với văn hoá ngoại lai càng khiến các nhiếp ảnh gia thích thú khi đó sẽ là chủ đề để họ khai thác.
Kiến trúc là một trong những lĩnh vực liên quan đến khoa học và nghệ thuật sắp xếp, bố trí không gian. Nó khắc sâu và mang những đặc điểm, giá trị tư tưởng của từng nền văn minh qua từng thời kỳ. Vì thế, nó luôn hấp dẫn và dễ dàng cho những nhiếp ảnh gia tác nghiệp.
Tuy lý thuyết sẽ dễ dàng khi các kiến trúc sẽ là vật tĩnh. Vì thế, khi chọn nhiếp ảnh kiến trúc thì phải rất tinh tế và canh tỉ lệ chuẩn xác. Kiến trúc là một chủ đề phổ biến đối với các nhiếp ảnh gia vì không có hai kết cấu nào giống nhau. Và khi chúng ta đổi góc máy, đổi bố cục lại đưa ra một sản phẩm mới đầy sự sáng tạo.
Chụp ảnh kiến trúc là gì?
Chụp ảnh kiến trúc tập trung vào các tòa nhà và các cấu trúc hiện có bao gồm cầu, đài phun nước. Trong bức ảnh sẽ thể hiện rõ các đường nét kiến trúc từ cổ điển đến hiện đại. Đặc biệt, nhiếp ảnh kiến trúc sẽ không bị gò bó trong khuôn khổ vì có thể chụp toàn bộ cảnh quan thành phố. Kể cả nội thất hay những công trình công cộng cũng được xem là kiến trúc.
Có rất nhiều nhiếp ảnh gia chụp được những bức ảnh kiến trúc tuyệt đẹp. Một số người trong bọn họ làm điều đó chỉ nhằm phục vụ mục đích nghệ thuật thuần túy, trong khi một số khác sử dụng để tạo dựng sự nghiệp bằng cách chụp cho các khách hàng như công ty kiến trúc, công ty quảng cáo, tạp chí.
Nhưng cho dù bạn đang có theo đuổi mục đích nào đi chăng nữa thì cách tốt nhất để bắt đầu là hãy đảm bảo bạn có một bộ thiết bị phù hợp
Chụp ảnh kiến trúc lưu ý điều gì?
Lựa chọn ống kính phù hợp
Ống kính Tilt-shift là một loại ống kính dành cho nhiếp ảnh kiến trúc phổ biến. Vì khi sử dụng ống kính này sẽ cho phép bạn điều chỉnh góc ống kính độc lập và dễ dàng.
Những chiếc ống kính này cho phép bạn điều chỉnh góc của ống kính một cách độc lập với máy ảnh. Nó đặc biệt hữu ích để tránh hiện tượng méo phối cảnh khiến các đường thẳng đứng dường như hội tụ khi bạn chụp một tòa nhà cao tầng. Ống kính Tilt-shift cũng có thể được sử dụng để tạo hiệu ứng mô hình thu nhỏ, từ đó làm phong phú thêm nội dung cho chủ đề kiến trúc của bạn.
Ống kính góc rộng cũng rất hữu ích đối với thể loại nhiếp ảnh này khi bạn cố gắng lắp một chủ thể có cấu trúc lớn vào một khung hình nhỏ. Các ống kính này có một nhược điểm là chúng gây ra nhiều biến dạng xung quanh các cạnh (làm cho các đường thẳng trông cong hơn). Tuy nhiên, bạn cũng sẽ có nhiều không gian hơn và sự biến dạng có thể khắc phục dễ dàng trong quá trình hậu kỳ.
Lưu ý về bố cục trong nhiếp ảnh kiến trúc
Để có một bức ảnh ưng ý, người chụp ảnh phải lưu tâm đến góc và bố cục khi chụp ảnh.
Bố cục đối xứng
Bố cục chụp ảnh kiến trúc đối xứng là kiểu bố cục đặt chủ thể trên đường trung trực của ảnh, chia không gian ra thành hai phần đối xứng nhau. Khi chụp sẽ căn chỉnh chủ thể vào khu vực chính giữa khung hình dưới dạng cân đối hai bên như thể hình ảnh được nhìn qua một tấm gương phẳng.
Bố cục chụp ảnh kiến trúc đối xứng tạo sự cân đối hai bên cho chủ thể. Khi đó, các chi tiết được sắp xếp có trật tự, mang đến cho người xem cảm giác ấn tượng mạnh mẽ. Ngoài ra, việc sử dụng bố cục đối xứng còn giúp nhấn mạnh các chi tiết thiết kế của kiến trúc dù đang chụp ảnh toàn bộ hay chỉ một phần chủ thể.
Bố cục 1/3
Bố cục 1/3 là một trong những kĩ thuật được sử dụng nhiều nhất, còn được biết đến là quy tắc “điểm vàng” trong nhiếp ảnh kiến trúc. Bức ảnh sẽ được chia làm 9 ô hình chữ nhật bằng nhau, 3 phần dọc ngang. Bốn điểm giao nhau ở chính giữa là “linh hồn” của toàn bộ tấm hình.
Khi chụp theo quy tắc 1/3, người chụp cần đặt đối tượng trọng tâm dọc theo các đường kẻ, hoặc đặt tại một trong bốn điểm giao nhau của khung ảnh. Điều này không khó thực hiện dù bạn là người mới. Bởi hiện nay các dòng điện thoại thông minh và máy ảnh đều có cài đặt hiển thị chế độ lưới (live view) giúp người chụp thấy rõ các đường kẻ dọc ngang và điểm giao nhau để áp dụng hiệu quả.
Bố cục 1/3 được ứng dụng nhiều trong chụp ảnh các hoạt động đời sống thường ngày. Và trong kiến trúc, quy tắc này cũng được dùng khá phổ biến. Chúng giúp người chụp làm nổi bật chủ thể, đồng thời tạo sự cân bằng cho toàn bộ không gian bức hình.
Bố cục xiên/đường chéo/tam giác
Bố cục xiên/đường chéo/tam giác là nghệ thuật trong sắp xếp các chi tiết ảnh. Các chi tiết sẽ được bố trí theo hướng từ “góc tới góc” theo quy luật đường xoáy phát triển Fibonacci.
Tận dụng ánh sáng khi có thể
Ánh sáng là một phần quan trọng trong nhiếp ảnh kiến trúc. Ánh sáng mặt trước thường tạo ra những bức ảnh kiến trúc tốt nhất. Nó cung cấp nhiều ánh sáng và cả bóng đổ trên mặt của tòa nhà làm cho các chi tiết bề mặt nổi bật và xậy dựng một cái nhìn đa chiều hơn.
Ngược sáng không có lợi trong nhiếp ảnh kiến trúc đa phần nó sẽ khó cho người chụp vì phải canh góc. Bên cạnh đó, bức ảnh quá tối sẽ không thấy rõ các đường nét trong kiến trúc.
Chụp nhiều thời điểm trong ngày và các kiểu thời tiết
Khi chụp ảnh có xu hướng chọn thời điểm ánh sáng ấn tượng nhất để chụp ảnh kiến trúc ví dụ như hoàng hôn hoặc bình minh. Tuy nhiên, khi “bắn ảnh” ở các thời điểm khác nhau trong cùng một ngày, hoặc trong các điều kiện khác nhau có thể tạo nên những shoot hình ấn tượng, mang tới góc nhìn trực quan nhất cho các công trình kiến trúc.