.
.
.

Hiểu nhanh về tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh

Tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh là gì?

Những khái niệm về tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh thường áp dụng cho nhiều dự án 2D. Trong đó, tiền cảnh chính là phần hình ảnh ở gần máy ảnh nhất. Còn vùng ở xa máy ảnh hơn sẽ là phần hậu cảnh. Cuối cùng, vùng nằm ở giữa tiền cảnh và hậu cảnh được gọi là trung cảnh. 

Bên cạnh đó, trên một bức ảnh có chứa không gian sẽ được chia các cảnh quan thành mặt phẳng khác nhau và xác định đâu là tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh nhằm tạo cảm giác có chiều sâu cho hình ảnh. Thông qua các tầng cảnh này, người xem và các nhiếp ảnh gia có thể tưởng tượng ra cách phối cảnh không gian của ảnh chụp. 

anh bc tien

Nhờ đó, bạn có thể đặt đối tượng chính vào khu vực giữa hình ảnh rồi ứng dụng các yếu tố khác vào như tiền cảnh, trung cảnh hay hậu cảnh. Điều này sẽ giúp cho bức ảnh trở nên hấp dẫn và bắt mắt hơn. 

Cách chụp ứng dụng tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh

Việc sử dụng các yếu tố như tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh sẽ là điều cần thiết vì bạn cần lấp đầy những khoảng trống không cần thiết có trong ảnh. Theo đó bằng cách sử dụng các kỹ thuật phù hợp, bạn có thể tạo ra hình ảnh cân đối và tập trung vào chủ thể hơn. 

Để có thể tạo ra những bức ảnh đẹp hơn bằng cách lấp đầy tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh của hình ảnh: hãy suy nghĩ trước khi nhấn nút chụp. Đừng chỉ cố gắng nhấn nút chụp càng nhanh càng tốt mà không quan tâm đến việc phân bố cục ra sao để có những bức ảnh đẹp và hút mắt.

anh bc khung 1

Khi đã quen việc áp dụng tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh, để có một bức ảnh đẹp, bạn chỉ mất vài phút để thử với các bố cục khác nhau cho đến khi bạn tìm được thứ mình thích. Sau đó bạn chỉ cần nhấn nút chụp. Một khi bạn bắt đầu suy nghĩ cụ thể và tưởng tượng ra được bức ảnh bạn chụp ra sao, bạn sẽ tự động bắt đầu chụp những bức ảnh đẹp hơn.

Sử dụng ống kính góc rộng

Một trong những cách dễ nhất để bắt đầu sử dụng tiền cảnh, trung cảnh hay hậu cảnh đó là chụp bằng ống kính góc rộng. Nếu bạn chụp chân dung, có thể bạn sẽ không có nhiều trung cảnh, nhưng hậu cảnh trong trường hợp này thậm chí còn quan trọng hơn. 

anh city 6 1

Một phông nền xấu có thể làm người xem mất tập trung khỏi một bức chân dung tuyệt vời. Vậy nên hãy sử dụng một khẩu độ rộng và một ống kính chụp chân dung đủ tốt để làm cho chủ thể trở thành tiền cảnh và cô lập chúng khỏi hậu cảnh.

Sử dụng kỹ thuật sáng tạo khung hình

Nhằm tạo ra một khung hình sáng tạo, kỹ thuật chụp ảnh đơn giản này giúp bạn xác định chủ thể và nâng cao tầm quan trọng của nó đối với ảnh. Khung hình đóng vai trò đóng khung đối tượng, cho phép ánh nhìn của người xem tập trung hơn. 

Khi kết hợp với ba vùng tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh, nó tạo ra sự khác biệt và ngăn cách rõ ràng với chủ thể. Các thể loại ảnh kiến trúc, thiên nhiên, màu sắc, kết cấu, ánh sáng và bóng đổ, phản chiếu, con người và vật thể sẽ trở nên rất tuyệt vời để tạo thêm chiều sâu và các lớp hình ảnh. 

Dùng quy tắc tỷ lệ 1/3

Quy tắc 1/3 là một trong những quy tắc cơ bản và là kỹ thuật ưa thích của các nhiếp ảnh gia. Quy tắc một phần ba hoạt động bằng cách chia khung hình thành 9 ô vuông bằng nhau bởi hai hàng dọc và hai hàng ngang trên hình ảnh. 

anh tc 1 3

Theo đó, bạn có thể đặt phần quan trọng nhất của hình ảnh ở một trong các điểm giao nhau của các đường thẳng. Khi kết hợp quy tắc tỷ lệ 1/3 vào khái niệm tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh, bạn cũng có thể củng cố cho bố cục của hình ảnh một cách mạnh mẽ. 

Áp dụng kỹ thuật thu hẹp khẩu độ

Hầu hết các nhiếp ảnh gia phong cảnh sẽ luôn chụp ảnh ở khẩu độ hẹp ít nhất là f/8 trở lên. Điều này giúp người chụp kiểm soát tốt hơn các yếu tố tiền cảnh và hậu cảnh thay vì chỉ tập trung vào yếu tố trung cảnh như trên các ống kính có khẩu độ rộng. 

anh tc tc hac khaarud do

Theo đó, sử dụng kỹ thuật thu hẹp khẩu độ cho phép tất cả các yếu tố trong khung trở nên sắc nét. Trong đó, các lớp tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh đều có thể lấy nét rõ ràng hơn. 

Sử dụng kỹ thuật đường dẫn

Mục đích của việc sử dụng các đường dẫn trong hình ảnh giúp người xem tập trung dần vào chủ thể của ảnh chụp. Các nhiếp ảnh gia có thể vận dụng linh hoạt các yếu đố đường dẫn phổ biến như: đường, cột điện hoặc thậm chí là các tòa nhà để thử nghiệm các phối cảnh phù hợp. Những điều này hướng mắt người xem đến chủ thể chính. 

anh bc duong dan

Sự liên kết cần thiết giữa tiền cảnh, hậu cảnh và trung cảnh

Trong các trường hợp chụp phong cảnh, bức hình sẽ là sự liên kết mật thiết giữa toàn bộ các yêu tố của tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh. Để tăng chiều sâu cho bức ảnh, việc kết nối những yếu tố này là rất quan trọng.

Bằng việc kết nối 3 yếu tố trong bức ảnh, bạn giúp cho con mắt người xem nhìn xuyên suốt được nội dung của toàn bức ảnh. Tiền cảnh giúp gây sự chú ý và thu hút con mắt người xem vào trung cảnh (thường chủ thể sẽ ở trung cảnh). Và trung cảnh luôn có cách kết nối nào đó với hậu cảnh, giúp cho người xem để ý được toàn bộ bức hình. 

Như vậy, sự kết nối này cũng giống với hiệu ứng sử dụng đường dẫn – tạo nên chiều sâu của bức ảnh bằng cách bắt con mắt người xem phải đi theo và chú ý đến toàn bộ bức hình.

Leave a Comment